{Bữa nay|Hôm nay} mình sẽ viết {1|một} bài về Nhông xích -
{gần|sắp} sao để "Đề pa tạm" và "đâm hậu tốt". Khoan chém mình nha. Đây là mình
đọc trên mạng và {chia sẻ|san sẻ|san sớt} lại. {kiến thức|tri thức} là của chung
của nhân {cái|chiếc|dòng|loại|mẫu} mà.
{cố nhiên|dĩ nhiên|đương nhiên|hẳn
nhiên|kèm theo|tất nhiên} là {không|ko} {có|mang|sở hữu|với} {bí quyết|cách|cách
thức|phương pháp} nào trọn vẹn để vừa đề pa ngon và ăn hậu {phải
chăng|rẻ|thấp|tốt} cả trừ {khi|lúc} lực máy của xe {bác|bác bỏ|chưng} là quá
mạnh so {có|mang|sở hữu|với} qui định. Nhưng biết thêm chút {kiến thức|tri thức}
{lượm lặt|nhặt nhạnh|thu gom|thu lượm|thu nhặt} về nhông sên dĩa thì cũng giúp
tối ưu cho mục đích của mình phải {không|ko} nè.
{Đánh
giá|Nhận định|Phân tích|Tìm hiểu} hệ thống truyền động trên xe gắn
máy
{1|một}. Hệ thống truyền động xe số:
Như đã biết. Xe số {dùng|sử
dụng|tiêu dùng} bộ ba bánh răng trước (ta hay gọi là nhông); dây xích {chuyên
chở|chuyển vận|tải|vận chuyển|vận tải} (ta gọi là sên) và bánh răng sau (ta gọi
là dĩa). Hệ thống sên nhông dĩa {có|mang|sở hữu|với} nguyên tắc hoạt động và cấu
tạo {hơi|khá|tương đối} {đơn giản|đơn thuần|thuần tuý}.
Nhông
xích trước {khiến|khiến cho|làm|làm cho} nhiệm vụ truyền lực kéo (lực xoay)
của cốt máy ra sên, sên {khiến|khiến cho|làm|làm cho} nhiệm vụ {chuyên
chở|chuyển vận|tải|vận chuyển|vận tải} lực kéo này ra dĩa sau và dĩa truyền lực
kéo này vào bánh xe {khiến|khiến cho|làm|làm cho} bánh xe quay. Độ {lớn|to} của
lực và tốc độ quay tại nguồn (nhông) được quyết định bởi bộ li hợp (hộp số) của
xe.
{bình thường|thông thường|thường ngày|thường nhật} {các|những} xe {đa
dạng|nhiều|phổ biến|phổ quát|phổ thông|rộng rãi} {có|mang|sở hữu|với} dung tích
xy lanh (hay còn gọi là phân khối) {trong khoảng|từ} dưới 50 {đến|tới} 110cc
{có|mang|sở hữu|với} 5 số cơ bản( N {1|một} {2|hai} 3 4), {các|những} xe
{có|mang|sở hữu|với} phân khối {lớn|to} hơn sẽ {có|mang|sở hữu|với} {đa
dạng|nhiều|phổ biến|phổ quát|phổ thông|rộng rãi} cấp số hơn (N {1|một} {2|hai} 3
4 5 và {đôi khi|thỉnh thoảng} 6). Cấp số càng nhỏ thì độ {lớn|to} lực càng
{lớn|to}, tốc độ quay càng chậm và {ngược lại|trái lại}.
{thí dụ|tỉ dụ|ví
dụ} số {1|một} sẽ {chuyên chở|chuyển vận|tải|vận chuyển|vận tải} mạnh hơn số
{2|hai} nhưng tốc độ sẽ chậm hơn. Phần hộp số này hầu như ta {không|ko} can
thiệp được (đối {có|mang|sở hữu|với} xe zin). {bởi thế|bởi vậy|cho nên|do đó|do
vậy|thành ra|vì thế|vì vậy} ta sẽ chuyển hướng {để ý|quan tâm} sang nhông sên
dĩa là chính. Nhông sên dĩa thường {có|mang|sở hữu|với} cấp độ tỷ số răng {cố
định|khăng khăng|một mực|nhất định|nhất mực|nhất quyết|nhất thiết} thỏa mãn {bắt
buộc|buộc phải|đề nghị|đề xuất|yêu cầu} nào {chậm tiến độ|chậm triển
khai|Đó|ngừng thi côngĐây} của {các bạn|khách hàng|người dùng|người mua|quý
khách}.
{1|một} số tỷ số {đa dạng|nhiều|phổ biến|phổ quát|phổ thông|rộng
rãi} {thí dụ|tỉ dụ|ví dụ} là 15 x 39; 14 x 36; v.v.... {có|mang|sở hữu|với} tỷ
số 15 x 39 ta sẽ {có|mang|sở hữu|với} nhông {có|mang|sở hữu|với} tổng
{cộng|cùng} 15 răng và dĩa {có|mang|sở hữu|với} tổng {cộng|cùng} 39 răng. Tỷ số
này quyết định độ {lớn|to} lực truyền/tốc độ quay giữa nhông và dĩa. Tỷ số này
được tính toán theo công suất máy cụ thể và được quyết định mặc định {ban
đầu|ban sơ} bởi {dịch vụ|nhà cung cấp|nhà sản xuất} xe máy. {bên cạnh đó|không
những thế|ngoài ra|tuy nhiên}, tỷ số này ta {có|mang|sở hữu|với} thể can thiệp
được để cải thiện độ {lớn|to} lực - tốc độ xe theo ý muốn chúng ta.
xích công
nghiệp giá {phải chăng|rẻ|thấp|tốt}
Tỷ số truyền = số răng
dĩa sau/số răng nhông trước
Bảng tỷ số truyền nhông sên dĩa: (Xe zin
{bình thường|thông thường|thường ngày|thường nhật} {có|mang|sở hữu|với} tỷ số
truyền là {2|hai}.6)
Màu tím là {các|những} tỷ số truyền cho {vận tốc|véc
tơ vận tốc tức thời} cao hơn nhưng gia tốc chậm hơn
Màu đỏ là tỷ số
truyền cho {vận tốc|véc tơ vận tốc tức thời} chậm hơn nhưng gia tốc cao
hơn
Tỷ số truyền càng nhỏ {vận tốc|véc tơ vận tốc tức thời} càng cao -
gia tốc càng chậm và {ngược lại|trái lại}
15 34 = {2|hai}.26
15 35 =
{2|hai}.33
15 36 = {2|hai}.4
16 39 = {2|hai}.44
13 32 =
{2|hai}.46
15 37 = {2|hai}.47
14 35 = {2|hai}.5
16 40 = {2|hai}.5
15
38 = {2|hai}.53
13 33 = {2|hai}.54
16 41 = {2|hai}.56
14 36 =
{2|hai}.57
15 39 = {2|hai}.6 Stock gear ratio
13 34 = {2|hai}.62
16 42
= {2|hai}.63
14 37 = {2|hai}.64
15 40 = {2|hai}.67
16 43 =
{2|hai}.69
13 35 = {2|hai}.69
14 38 = {2|hai}.71
15 41 =
{2|hai}.73
16 44 = {2|hai}.75
13 36 = {2|hai}.77
14 39 =
{2|hai}.79
15 42 = {2|hai}.8
16 45 = {2|hai}.81
13 37 =
{2|hai}.85
14 40 = {2|hai}.86
Chú ý:
{khi|lúc} thay nhông dĩa
thì {không|ko} được {đổi thay|thay đổi} >8%
Nhông trước:
Thêm
răng nhông truớc = xe vọt hơn ở tốc độ cao.
Bớt răng nhông truớc = xe chạy
bốc hơn trong {khi|lúc} đề pa.
Dĩa sau:
Bớt răng dĩa sau = xe vọt hơn
ở tốc độ cao.
Thêm răng dĩa sau = xe chạy bốc hơn trong {khi|lúc} đề
pa.
Thêm 01 răng nhông truớc tương đương (gần đúng) bớt đi {2|hai} răng
dĩa sau.
Công thức:
Tỉ lệ = số răng dĩa sau / số răng nhông
trước
ví dụ: 39/15 -> {2|hai}.6, {nghĩa là|tức là|tức thị} nhông trước
quay {2|hai}.6 vòng thì dĩa sau quay {1|một} vòng.
Tính {%|phần trăm}
{đổi thay|thay đổi} tương ứng {có|mang|sở hữu|với} xe hiện tại:
(( (số răng
dĩa mới /số răng nhông mới) / (số răng dĩa củ /số răng nhông củ) ) - 1) * 100 =
{%|phần trăm} {đổi thay|thay đổi}.
Ví dụ:
Nhông 15 xuống nhông 14, dĩa
giữ nguyên 39: (( 39/14) / (39/15))-1) * 100 = 7.11%
{điểm cộng|điểm
hay|điểm mạnh|điểm tốt|thế mạnh|ưu điểm|ưu thế} của lên nhông: Tiết kiệm xăng ở
tốc độ cao
Nhược điểm của lên nhông: Xe sẽ chạy yếu đi trong {khi|lúc} đề
pa.
Bánh răng
{chính hãng|hàng hiệu|xịn} cho {các|những} {chiếc|dòng|loại|mẫu} xe siêu
phẩm
{giả dụ|nếu|nếu như|ví như} {không|ko} {có|mang|sở
hữu|với} mục đích {cố định|khăng khăng|một mực|nhất định|nhất mực|nhất
quyết|nhất thiết} thì lời khuyên là: {không|ko} nên xuống hay lên nhông vì sẽ
rất {có|mang|sở hữu|với} hại cho máy. Và hãy nhớ là {nâng cao|tăng} đề sẽ mất
hậu và {ngược lại|trái lại}.
TÍN THÀNH FORMOSA GEAR (TFG)
ĐC: 1069
Nguyễn Trãi, P.14, Q.5, Tp. HCM
Phone: 087 300 2726 - 0918.465.515
Fax:
08.39.507.958
Email:
linhkiencokhi4u@gmail.com
Website:
linhkiencokhi.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét